Model of Communication
Model of Communication
สรุปตาม Aristotle’s Communication Model
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติลเกิดขึ้นจาก 5
องค์ประกอบพื้นฐาน ดังนี้
1.)
Speaker (ผู้พูด) => ผู้พูดหรือผู้สอนจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะทำการสอน
ทบทวนและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอน พร้อมทั้งเตรียมสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอน
เพื่อที่จะให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนง่ายขึ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้
ผู้สอนต้องสามารถอธิบายรายละเอียดและตอบคำถามที่ผู้เรียนส่งสัยได้อย่างชัดเจน
ในเนื้อหาโครงสร้างภายนอกของพืช
2.)
Speech (การพูด) => ผู้สอนจะต้องพูดหรืออธิบายเกี่ยวกับเนื้อโครงสร้างภายนอกของพืชได้อย่างชัดเจน
กระชับและได้ใจความ
บอกถึงประโยชน์ในแต่ละส่วนของโครงสร้างภายนอกของพืชพร้อมทั้งใช้สื่อการเรียนการสอน
เช่น หนังสือ กระดาน ใบความรู้ที่เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
มาประกอบในการในการอธิบายหรือในขณะที่สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและมีเจตคติที่ดีในวิชาที่เรียนมากยิ่งขึ้น
3.)
Occasion (โอกาส) => นอกจากการอธิบายในห้องเรียนแล้วผู้สอนจะต้องพาผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้สอนอาจให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มและทำการลงพื้นที่สำรวจพืชหรือต้นไม้ที่ต้องการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการใช้ทักษะต่างๆในการศึกษาได้ เช่น การใช้มือในการสัมผัส
การใช้มือในการสังเกตหรือการมองเห็น เป็นต้น ทั้งนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และยังทำให้เกิดความสามัคคีภายในกลุ่มหรือหมู่คณะของตนอีกด้วย
4.)
Audience (ผู้ฟัง) => ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างภายนอกของพืชมากยิ่งขึ้น
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้และตอบคำถามได้ตรงประเด็น ทั้งนี้ผู้เรียนยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย
5.)
Effect (ผล) => ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช
มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาหรือเนื้อหาที่เรียนพร้อมทั้งนำไปใช้ได้ถูกต้อง ทั้งนี้ยังสามารคนำความรู้ที่ได้ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้และผ่านการทดสอบการวัดและประเมินผล
ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออก
มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ ใฝ่เรียนใฝ่รู้และตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติ เช่น
ช่วยกันปลูกต้นไม้ และช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้
เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น