แฟ้มสะสมงาน
แฟ้มสะสมงาน
สัปดาห์ที่ 1 ภาษาและวัฒนธรรม
1. เนื้อหา/กิจกรรม
“วัฒนธรรม ” มาจากภาษาอังกฤษ คำว่า “ Culture ” คำนี้มีรากศัพท์มาจาก “ Cultura ” ในภาษาละติน มีความหมายว่า การเพาะปลูกหรือการปลูกฝัง เป็นคำที่ได้มาจากการรวมคำ 2 คำเข้าด้วยกัน ได้แก่
- วัฒนะ หรือ วัฒน หมายถึง ความเจริญงอกงาม รุ่งเรือง
- ธรรมะ หรือ ธรรม หมายถึง กฎ ระเบียบ หรือข้อปฏิบัติ
นวัตกรรมหมายถึง ความคิด การปฏิบัติและการกระทำใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
กลุ่ม หมายถึง การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปมารวมกัน โดยมีการติดต่อสัมพันธ์กัน หรือปฏิสัมพันธ์กัน และมีจุดมุ่งหมายที่จะกระทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกัน และความสัมพันธ์นี้ จะช่วยให้สมาชิกกลุ่มอยู่ร่วมกันได้ในระดับที่พอดี
ทีม หมายถึง การร่วมกันทำงานของสมาชิกที่มากกว่า 1 คน โดยที่สมาชิกทุกคนนั้นจะต้องมีเป้าหมายเดียวกันจะทำอะไรแล้วทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานร่วมกัน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม นวัตกรรม กลุ่มและทีม
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
ได้รู้ความหมายของนวัตกรรม กลุ่ม ทีม และวัฒนธรรม ซึ่งในแต่ละอย่าจะแตกต่างกันส่วนที่คล้ายกันคือกลุ่มและทีม ความคล้ายของกลุ่มและทีมคือทำงานร่วมกัน ส่วนความแตกต่างคือการทำงานกลุ่มจะทำงานแบบไม่เด็ดขาดเหมือนกับการทำงานเป็นทีม



สัปดาห์ที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม Mind mapping
1. เนื้อหา/กิจกรรม
กิจกรรมทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยการค้นหาคำศัพท์ที่ได้จากความหมายที่อาจารย์ประจำวิชาให้มาแล้วนำศัพท์ที่ได้มาต่อเติมให้เป็นความหมายใหม่จากนั่้นก็เขียนออกมาเป็น Mind mapping และนำเสนอข้อมูล
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม และการทำงานเป็นกลุ่ม
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3.ออกแบบMind mapping
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
- วัฒนธรรมหมายถึงการเพาะปลูก การปลูกฝังสิ่งที่อยู่ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน
- ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม และการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม



สัปดาห์ที่ 3 Models of communication
1.ได้รู้ความหมายของโมเดลในรูปแบบต่างๆ
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


สัปดาห์ที่ 4 แนะนำตัวภาษาอังกฤษและภาษาไทย(วีดีโอ)
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการแนะนำตัวเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์สอน
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
สัปดาห์ที่ 5 ตรงกับวันหยุด
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักการแข่งขันกับผู้คนและสนุก
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


สัปดาห์ที่ 8 Food Chains
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


สัปดาห์ที่ 9 ประเทศเวียดนาม
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
สัปดาห์ที่ 10 วันหยุดชดเชย เนี่องในวันอาสาฬหบูชา



สัปดาห์ที่ 11 7 ประเทศอาเซียน
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้ว่าประเทศทั้ง 7 ประเทศมีความคล้ายและความต่างอย่างไร
2. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
สัปดาห์ที่ 12 7 ways to propect the environment
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้ออกความคิดเห็นกับเพื่อน
2. ได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติม
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ





สัปดาห์ที่ 13 Culture shock
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้ความหมายCulture shock
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3.ออกแบบMind mapping
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ระดับภาษา
- ภาษาแบบเป็นทางการ
- ภาษาระดับพิธีการ
- ภาษาระดับมาตราฐานราชการ
- ภาษา แบบไม่เป็นทางการ
- ภาษาระดับกึ่งทางการ
- ภาษาระดับสนทนา
- ภาษาระดับกันเองหรือภาษาปาก
Aristotle’s Communication Model
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติลเกิดขึ้นจาก 5 องค์ประกอบพื้นฐาน ดังนี้
1.) Speaker (ผู้พูด) => ผู้พูดหรือผู้สอนจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะทำการสอน ทบทวนและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอน พร้อมทั้งเตรียมสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอน เพื่อที่จะให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนง่ายขึ้นยิ่งขึ้น
2.) Speech (การพูด) => ผู้สอนจะต้องพูดหรืออธิบายเกี่ยวกับเนื้อโครงสร้างภายนอกของพืชได้อย่างชัดเจน กระชับและได้ใจความ บอกถึงประโยชน์ในแต่ละส่วนของโครงสร้างภายนอกของพืชพร้อมทั้งใช้สื่อการเรียนการสอน
3.) Occasion (โอกาส) => นอกจากการอธิบายในห้องเรียนแล้วผู้สอนจะต้องพาผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้สอนอาจให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มและทำการลงพื้นที่สำรวจพืชหรือต้นไม้ที่ต้องการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการใช้ทักษะต่างๆในการศึกษาได้
4.) Audience (ผู้ฟัง) => ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างภายนอกของพืชมากยิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้และตอบคำถามได้ตรงประเด็น
5.) Effect (ผล) => ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาหรือเนื้อหาที่เรียนพร้อมทั้งนำไปใช้ได้ถูกต้อง
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้1.ได้รู้ความหมายของโมเดลในรูปแบบต่างๆ
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
ผู้พูดหรือผู้สอนจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะทำการสอน ทบทวนและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอน ผู้สอนจะต้องพูดหรืออธิบายเกี่ยวกับเนื้อโครงสร้างภายนอกของพืชได้อย่างชัดเจน กระชับ นอกจากการอธิบายในห้องเรียนแล้วผู้สอนจะต้องพาผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างภายนอกของพืชมากยิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้และตอบคำถามได้ตรงประเด็น ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาหรือเนื้อหาที่เรียนพร้อมทั้งนำไปใช้ได้ถูกต้อง
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ค้นคว้าวิดีโอการแนะนำตัวจากยูทูป เป็นไทยและอังกฤษ
ตัวอย่าง สวัสดีผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ คณะครูทุกท่านและนักเรียนที่น่ารักทุกคน ดิฉันชื่อนางสาวสุขดี มีโชค รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลนักเรียนที่น่ารักทุกคน ดิฉันสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอบคุณค่ะ
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการแนะนำตัวเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์สอน
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
การแนะนำตัวเองไม่ว่าจะอยู่สถานที่แห่งไหนควรจะแนะนำให้ถูกวิธี มีไหวพริบในการแนะนำและระหว่างการแนะนำสายตาจะต้องสังเกตดูว่านักเรียนเป็นอย่างไรบ้างส่วนการแนะนำหากผู้อำนวยการอยู่ก็ต้องขึ้นเป็นผู้อำนวยการก่อนแต่หากไม่อยู่ก็ขึ้นคณะครูและนักเรียนตามหลัง
สัปดาห์ที่ 6 Kahoot
1. เนื้อหา/กิจกรรม
เล่นเกมส์แบบทำทดสอบย่อย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักการแข่งขันกับผู้คนและสนุก
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
การเล่นเกมส์ตอบคำถามเป็นการฝึกความเร็วและเป็นการทดสอบความรู้ของตนเองหลังจากที่ได้เรียนมา



สัปดาห์ที่ 7 science words
1. เนื้อหา/กิจกรรม
หาภาพคำศัพท์จากเว็บไซต์ แล้วนำมาแยกคำศัพท์หาความหมาย พร้อมใส่อ้างอิง
คำศัพท์
1.Resources = ทรัพยากร = ทรัพยากรโดยรวมของประเทศหรือการผลิตความมั่นคง
2.Ecosystem = ระบบนิเวศ = ระบบหรือกลุ่มที่เชื่อมต่อกัน
3.Biomass = ชีวมวล = สิ่งมีชีวิตทั่วไปทั่วไปที่เก็บพลังานไว้กับตัวเอง
4.Alternative = ทางเลือก = สิ่งที่เหลือหรือทางเลือก
5.Temperature = อุณหภูมิ = ระดับความร้อนหรือความเย็นที่วัดได้
6. Biofuels = เชื้อเพลิงชีวภาพ = วัสดุใดๆ ที่ได้จากการเผาไหม้
7.Conservation = การอนุรักษ์ = การป้องกันไม่ให้สูญเสียหรือการเก็บรักษา
8.Protection = การป้องกัน = การเอาตัวรอดจากสิ่งต่างๆ เพื่อความอยู่รอด
9.Atmosphere = บรรยากาศ = ก๊าซรอบโลกหรืออากาศ
10.Globalization = โลกาภิวัตน์ = การรวมหรือการพัฒนาโลก
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ยาก ซึ่งได้ความรู้มากมายจากการแปลจากเว็บภาษาอังกฤษโดยการเอาศัพท์อังกฤษแปลอังกฤษแล้วจึงนำมาแปลไทยซึ่งจะเป็นความหมายที่ง่ายต่อการอ่าน



1. เนื้อหา/กิจกรรม
หาคำศัพท์
Food Chains
1. Modeling
root = model
suffix = -ing
suffix = -ing
2.Dynamics
root = dynamic
suffix = -s
3.Regarding
root = regard
suffix = -ing
4.Published
root = publish
suffix = -ed
5.Consumers
root = con
prefix = sumer-
suffix = -s
6. Producer
root = pro
prefix = duc-
suffix = -er
7.Reduction
root = re
prefix = duct-
suffix = -ion
8.Patterns
root = pattern
suffix = -s
9.Chains
root = chain
suffix = -s
10.Increases
root = incerase
suffix = -s
root = dynamic
suffix = -s
3.Regarding
root = regard
suffix = -ing
4.Published
root = publish
suffix = -ed
5.Consumers
root = con
prefix = sumer-
suffix = -s
6. Producer
root = pro
prefix = duc-
suffix = -er
7.Reduction
root = re
prefix = duct-
suffix = -ion
8.Patterns
root = pattern
suffix = -s
9.Chains
root = chain
suffix = -s
10.Increases
root = incerase
suffix = -s
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
คำว่าfood chains คือห่วงโซ่อาหาร ที่มีผู้ผลิต ผู้ล่า ผู้บริโภคตามลำดับไป โดยในแต่ละช่วงจะสมดุลกันเป็นระบบนิเวศหากช่วงใดช่วงหนึ่งขาดหาย ห่วงโซ่อาหารก็จะขาดหายไปด้วย
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ทำเพาเว่อพ้อยและนำเสนองานเป็นกลุ่ม
หนึ่ง | หมด | |
สอง | ฮาย | |
สาม | บา | |
สี่ | โบ๊น | |
ห้า | นัม | |
หก | เซ๊า | |
เจ็ด | ไบ๋ | |
แปด | ต้าม | |
เก้า | ชิ้น | |
สิบ | เหมื่อย |
1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
3. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
ประเทศเวียดนามมีการศึกษาที่ดี เสื้อผ้าสวย เมืองหลวงชื่อฮานอย ด้านวัฒนธรรมแตกต่างจากไทยเพียง
สัปดาห์ที่ 11 7 ประเทศอาเซียน
1. เนื้อหา/กิจกรรม
นำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับประเทศที่ตนได้รับมอบหมาย จากนั้นก็ตั้งคำถามในแต่ละกลุ่ม
2. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
ประเทศอาเซียนทั้ง 7 ประเทศนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ออกแบบมายแม็พปิ้ง
2. ได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติม
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
การรักษาสิ่งแวดล้อมควรทำอยู่ทุกวัน 7 ข้อนี้คือวิธีการลดภาวะโลกร้อน หรือการดูแลรักษาโลก
นั่นเอง





สัปดาห์ที่ 13 Culture shock
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ทำแม๊พปิ้งเรื่อง Culture shock
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้ความหมายCulture shock
2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
3.ออกแบบMind mapping
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
Culture shock คือปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นคือ วัฒนธรรมใหม่ที่เกิดขึ้นมา โดยมี 4 ขั้นตอน



สัปดาห์ที่ 14
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้แนวข้อสอบ
2.ได้ทักษะการแก้ปัญหา
3. ภาพ/วิดีโอประกอบ



สัปดาห์ที่ 14
1. เนื้อหา/กิจกรรม
อาจารย์บอกแนวข้อสอบ ส่งงานทั้งหมด
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1.ได้รู้แนวข้อสอบ
2.ได้ทักษะการแก้ปัญหา

การทำงานร่วมกันทำให้รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และรู้จักการทำงานร่วมกัน รักกันมากขึ้น เข้าใจกันฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น