แฟ้มสะสมงาน


                                                           

แฟ้มสะสมงาน
สัปดาห์ที่ 1 ภาษาและวัฒนธรรม

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

วัฒนธรรม  มาจากภาษาอังกฤษ คำว่า “ Culture ” คำนี้มีรากศัพท์มาจาก “ Cultura ” ในภาษาละติน มีความหมายว่า การเพาะปลูกหรือการปลูกฝัง เป็นคำที่ได้มาจากการรวมคำ คำเข้าด้วยกัน ได้แก่

      - วัฒนะ หรือ วัฒน หมายถึง ความเจริญงอกงาม รุ่งเรือง
     - ธรรมะ หรือ ธรรม หมายถึง กฎ ระเบียบ หรือข้อปฏิบัติ
       

   นวัตกรรมหมายถึง   ความคิด  การปฏิบัติและการกระทำใหม่ ๆ  ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น  เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
   กลุ่ม หมายถึง การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปมารวมกัน โดยมีการติดต่อสัมพันธ์กัน หรือปฏิสัมพันธ์กัน และมีจุดมุ่งหมายที่จะกระทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกัน และความสัมพันธ์นี้ จะช่วยให้สมาชิกกลุ่มอยู่ร่วมกันได้ในระดับที่พอดี         
    ทีม หมายถึง การร่วมกันทำงานของสมาชิกที่มากกว่า 1 คน โดยที่สมาชิกทุกคนนั้นจะต้องมีเป้าหมายเดียวกันจะทำอะไรแล้วทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานร่วมกัน


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม นวัตกรรม กลุ่มและทีม
              2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ





4.สรุป
     ได้รู้ความหมายของนวัตกรรม กลุ่ม ทีม และวัฒนธรรม ซึ่งในแต่ละอย่าจะแตกต่างกันส่วนที่คล้ายกันคือกลุ่มและทีม ความคล้ายของกลุ่มและทีมคือทำงานร่วมกัน ส่วนความแตกต่างคือการทำงานกลุ่มจะทำงานแบบไม่เด็ดขาดเหมือนกับการทำงานเป็นทีม


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม Mind mapping 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

กิจกรรมทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยการค้นหาคำศัพท์ที่ได้จากความหมายที่อาจารย์ประจำวิชาให้มาแล้วนำศัพท์ที่ได้มาต่อเติมให้เป็นความหมายใหม่จากนั่้นก็เขียนออกมาเป็น Mind mapping และนำเสนอข้อมูล

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม และการทำงานเป็นกลุ่ม
              2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
              3.ออกแบบMind mapping


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
     - วัฒนธรรมหมายถึงการเพาะปลูก การปลูกฝังสิ่งที่อยู่ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน
     - ได้รู้ความหมายของวัฒนธรรม และการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 3 Models of communication 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

ระดับภาษา
       
  • ภาษาแบบเป็นทางการ 
  1. ภาษาระดับพิธีการ
  2. ภาษาระดับมาตราฐานราชการ                       
  •  ภาษา แบบไม่เป็นทางการ   
  1. ภาษาระดับกึ่งทางการ
  2. ภาษาระดับสนทนา
  3. ภาษาระดับกันเองหรือภาษาปาก
 Aristotle’s Communication Model
            รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติลเกิดขึ้นจาก 5 องค์ประกอบพื้นฐาน ดังนี้
1.)    Speaker (ผู้พูด) =ผู้พูดหรือผู้สอนจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะทำการสอน ทบทวนและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอน พร้อมทั้งเตรียมสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอน เพื่อที่จะให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนง่ายขึ้นยิ่งขึ้น 
2.)    Speech (การพูด) =ผู้สอนจะต้องพูดหรืออธิบายเกี่ยวกับเนื้อโครงสร้างภายนอกของพืชได้อย่างชัดเจน กระชับและได้ใจความ  บอกถึงประโยชน์ในแต่ละส่วนของโครงสร้างภายนอกของพืชพร้อมทั้งใช้สื่อการเรียนการสอน
3.)    Occasion (โอกาส) =นอกจากการอธิบายในห้องเรียนแล้วผู้สอนจะต้องพาผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้สอนอาจให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มและทำการลงพื้นที่สำรวจพืชหรือต้นไม้ที่ต้องการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการใช้ทักษะต่างๆในการศึกษาได้ 
4.)    Audience (ผู้ฟัง) =ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างภายนอกของพืชมากยิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้และตอบคำถามได้ตรงประเด็น 


5.)    Effect (ผล) =ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาหรือเนื้อหาที่เรียนพร้อมทั้งนำไปใช้ได้ถูกต้อง 
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้ความหมายของโมเดลในรูปแบบต่างๆ
              2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ



4.สรุป
     ผู้พูดหรือผู้สอนจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะทำการสอน ทบทวนและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอน  ผู้สอนจะต้องพูดหรืออธิบายเกี่ยวกับเนื้อโครงสร้างภายนอกของพืชได้อย่างชัดเจน กระชับ  นอกจากการอธิบายในห้องเรียนแล้วผู้สอนจะต้องพาผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างภายนอกของพืชมากยิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้และตอบคำถามได้ตรงประเด็น ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาหรือเนื้อหาที่เรียนพร้อมทั้งนำไปใช้ได้ถูกต้อง 

รูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สัปดาห์ที่ 4 แนะนำตัวภาษาอังกฤษและภาษาไทย(วีดีโอ) 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

          ค้นคว้าวิดีโอการแนะนำตัวจากยูทูป เป็นไทยและอังกฤษ 
ตัวอย่าง  สวัสดีผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ คณะครูทุกท่านและนักเรียนที่น่ารักทุกคน ดิฉันชื่อนางสาวสุขดี มีโชค รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลนักเรียนที่น่ารักทุกคน ดิฉันสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอบคุณค่ะ


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้วิธีการแนะนำตัวเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์สอน


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ





4.สรุป
     การแนะนำตัวเองไม่ว่าจะอยู่สถานที่แห่งไหนควรจะแนะนำให้ถูกวิธี มีไหวพริบในการแนะนำและระหว่างการแนะนำสายตาจะต้องสังเกตดูว่านักเรียนเป็นอย่างไรบ้างส่วนการแนะนำหากผู้อำนวยการอยู่ก็ต้องขึ้นเป็นผู้อำนวยการก่อนแต่หากไม่อยู่ก็ขึ้นคณะครูและนักเรียนตามหลัง

สัปดาห์ที่ 5 ตรงกับวันหยุด 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก


สัปดาห์ที่ 6 Kahoot 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

เล่นเกมส์แบบทำทดสอบย่อย 


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
              2.ได้รู้จักการแข่งขันกับผู้คนและสนุก


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



4.สรุป
    การเล่นเกมส์ตอบคำถามเป็นการฝึกความเร็วและเป็นการทดสอบความรู้ของตนเองหลังจากที่ได้เรียนมา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 7 science words

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

 หาภาพคำศัพท์จากเว็บไซต์ แล้วนำมาแยกคำศัพท์หาความหมาย พร้อมใส่อ้างอิง
คำศัพท์
1.Resources = ทรัพยากร  = ทรัพยากรโดยรวมของประเทศหรือการผลิตความมั่นคง
2.Ecosystem = ระบบนิเวศ  = ระบบหรือกลุ่มที่เชื่อมต่อกัน 
3.Biomass = ชีวมวล = สิ่งมีชีวิตทั่วไปทั่วไปที่เก็บพลังานไว้กับตัวเอง
4.Alternative = ทางเลือก = สิ่งที่เหลือหรือทางเลือก
5.Temperature = อุณหภูมิ = ระดับความร้อนหรือความเย็นที่วัดได้
6. Biofuels = เชื้อเพลิงชีวภาพ = วัสดุใดๆ ที่ได้จากการเผาไหม้
7.Conservation = การอนุรักษ์ = การป้องกันไม่ให้สูญเสียหรือการเก็บรักษา
8.Protection = การป้องกัน = การเอาตัวรอดจากสิ่งต่างๆ เพื่อความอยู่รอด
9.Atmosphere = บรรยากาศ = ก๊าซรอบโลกหรืออากาศ
10.Globalization = โลกาภิวัตน์ = การรวมหรือการพัฒนาโลก

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
              2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ




4.สรุป
   คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ยาก ซึ่งได้ความรู้มากมายจากการแปลจากเว็บภาษาอังกฤษโดยการเอาศัพท์อังกฤษแปลอังกฤษแล้วจึงนำมาแปลไทยซึ่งจะเป็นความหมายที่ง่ายต่อการอ่าน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 8 Food Chains

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

หาคำศัพท์
 Food Chains
1. Modeling     
    root =     model
    suffix =   -ing
2.Dynamics
    root =     dynamic  
    suffix =   -s
3.Regarding
    root =      regard
    suffix =    -ing  
4.Published
    root =      publish    
    suffix =    -ed
5.Consumers
    root =      con    
    prefix =   sumer-
    suffix =    -s
6. Producer
    root =       pro
    prefix =    duc-
    suffix =     -er
7.Reduction   
    root =        re
    prefix =     duct-
    suffix =      -ion
8.Patterns
    root =       pattern
    suffix =     -s  
9.Chains
    root =       chain
    suffix =     -s
10.Increases
    root =       incerase
    suffix =     -s

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
              2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


4.สรุป
   คำว่าfood chains คือห่วงโซ่อาหาร ที่มีผู้ผลิต ผู้ล่า ผู้บริโภคตามลำดับไป โดยในแต่ละช่วงจะสมดุลกันเป็นระบบนิเวศหากช่วงใดช่วงหนึ่งขาดหาย ห่วงโซ่อาหารก็จะขาดหายไปด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 9 ประเทศเวียดนาม

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

ทำเพาเว่อพ้อยและนำเสนองานเป็นกลุ่ม

หนึ่งหมด
สองฮาย
สามบา
สี่โบ๊น
ห้านัม
หกเซ๊า
เจ็ดไบ๋
แปดต้าม
เก้าชิ้น
สิบเหมื่อย


2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้วิธีการหาข้อมูลจากสื่อ
              2.ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ
              3. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

     

4.สรุป
  ประเทศเวียดนามมีการศึกษาที่ดี เสื้อผ้าสวย เมืองหลวงชื่อฮานอย ด้านวัฒนธรรมแตกต่างจากไทยเพียง

สัปดาห์ที่ 10 วันหยุดชดเชย เนี่องในวันอาสาฬหบูชา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 11  7 ประเทศอาเซียน

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

นำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับประเทศที่ตนได้รับมอบหมาย จากนั้นก็ตั้งคำถามในแต่ละกลุ่ม

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้ว่าประเทศทั้ง 7 ประเทศมีความคล้ายและความต่างอย่างไร
              2. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมกันออกความคิดเห็น


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาเซียน
                    
4.สรุป
  ประเทศอาเซียนทั้ง 7 ประเทศนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 12 7 ways to propect the environment  

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

ออกแบบมายแม็พปิ้ง

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้ออกความคิดเห็นกับเพื่อน
              2. ได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติม

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
4.สรุป
 การรักษาสิ่งแวดล้อมควรทำอยู่ทุกวัน 7 ข้อนี้คือวิธีการลดภาวะโลกร้อน หรือการดูแลรักษาโลก
นั่นเอง


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก

สัปดาห์ที่ 13 Culture shock 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

ทำแม๊พปิ้งเรื่อง Culture shock

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              1.ได้รู้ความหมายCulture shock
              2.เข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปเนื้อหาได้
              3.ออกแบบMind mapping


3. ภาพ/วิดีโอประกอบ

4.สรุป
Culture shock คือปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นคือ วัฒนธรรมใหม่ที่เกิดขึ้นมา โดยมี 4 ขั้นตอน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โดเรมอน ดุ๊กดิ๊ก


สัปดาห์ที่ 14 

1. เนื้อหา/กิจกรรม 

อาจารย์บอกแนวข้อสอบ ส่งงานทั้งหมด

2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
             1.ได้รู้แนวข้อสอบ
         2.ได้ทักษะการแก้ปัญหา

3. ภาพ/วิดีโอประกอบ
4.สรุป
การทำงานร่วมกันทำให้รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และรู้จักการทำงานร่วมกัน รักกันมากขึ้น เข้าใจกันฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาษาและวัฒนธรรม